5 nguyên nhân bất ngờ của việc tăng cân

Ngày đăng 14/03/2014 07:08

Tăng cân đồng nghĩa với vóc dáng của bạn bị ảnh hưởng và kéo theo rất nhiều nguy cơ sức khỏe về tim mạch, tiểu đường,...Vậy nguyên nhân tăng cân do đâu?

Khi nói đến thừa cân, bạn biết thường nghĩ đến cơ thể quá nhiều calo, nhiều đường và chất béo, không đủ tập thể dục. Nhưng có nhiều hơn nữa nguyên nhân mà bạn không nhận thấy đó là:

1. Căng thẳng 
căng thằng dẫn đến tăng cân

Căng thẳng nguyên nhân tăng cân

Căng thẳng thực là trạng thái bất ổn về tâm lý. Khi bạn có căng thẳng cơ thể tăng sản xuất cortisol và insulin quá trình này làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, tạo sự thèm của bạn tăng lên, đẩy bạn ăn theo hình thức nhiều đồ ngọt nhiều calo và chất béo. 
Bạn có thể dành thời gian bên gia đình, tham gia các hoạt động cá nhân theo sở thích, các hoạt động thể thao, tập yoga, thiền,...là những cách thức giúp bạn giảm căng thẳng.

2. Chất ngọt nhân tạo

Chất ngọt dẫn đến tăng cân

Một nghiên cứu năm 2008 trên tạp chí Béo phì cho thấy rằng những người tham gia uống hơn 21 lon chế độ ăn uống pop với aspartame mỗi tuần nguy cơ bị béo phì gấp đôi so với những người uống liên tục các chất làm ngọt. 
Bạn nên tránh các món ăn chứa nhiều đường và chất ngọt nhân tạo.

3. Thiếu ngủ dẫn đến sự tăng cân

thiếu ngủ dẫn đến tăng cân

Khi cơ thể không nhận được 7-9 giờ ngủ mỗi đêm, làm cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, các cơ quan không đảm nhiệm chức năng vốn có của cơ thể, khiến lượng calorie nạp vào không thể tiêu hao, gây nên tăng lượng mỡ tích tụ. thiếu các tố chất serotonin và dopamine. Một nghiên cứu Harvard cho thấy rằng những phụ nữ ngủ ít hơn, khả năng tăng cân cao hơn so với người ngủ đủ và nhiều. 
Bạn hãy chắc chắn rằng bạn có giấc đủ trong ngày của cơ thể.

4. Ăn quá nhanh
Bữa ăn nhịp độ chẫm rãi cung cấp niềm vui lớn từ các phần nhỏ hơn và kích hoạt hormone sung mãn của cơ thể. Khi ăn vội vàng sẽ tạo cảm giác chưa no dẫn đến ăn quá nhiều. Việc ăn chậm rãi là 1 trong 6 yếu tố giúp bạn giảm cân không cần ăn kiêng.

5. Mất cân bằng hormone
Thói quen ăn uống của mỗi người bị ảnh hưởng bởi serotonin, một hóa chất tự nhiên trong não bộ. Hormone như leptin và ghrelin có "nhiệm vụ" điều chỉnh lượng thức ăn của bạn. Khi các hormone này bị mất cân bằng sẽ dẫn đến rối loạn trong ăn uống và bạn không nắm được trạng thái no-đói của mình. Quá nhiều chất béo trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone.

Có rất nhiều nguyên nhân bất ngờ của việc tăng cân khác như: rối loạn ăn uống, thực đơn giảm cân,...Để tránh sự tăng cân không ngờ của bản thâ bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi trong việc sinh hoạt của bạn. Tăng cường việc tập luyện thể dục thể thao như: đi bộ giúp giảm cân , chạy bộ,...

>>>> Dụng cụ thể thao giá rẻ

Xem thêm:
Bí quyết giảm cân
Các loại thực phẩm giúp bạn giảm cân nhanh