Lời khuyên cho việc ăn uống giảm cân

Ngày đăng 21/04/2014 16:10

Lời khuyên cho việc ăn uống giảm cân- cung cấp những thông tin thích hợp dựa trên các kỹ thuật giảm cân giúp cho bạn có những lựa chọn đúng cho việc giảm cân.

Bài viết này không phải là một hướng dẫn ăn uống giảm cân toàn diện. Có thể mỗi lời khuyên phù hợp với mỗi cá nhân, có thể tốt nhất bạn của mình, mẹ, anh em họ,...Hãy tham khảo để biết thêm nhé:

1. Sự dụng đồ dùng ăn uống có màu xanh da trời
Màu xanh có thể hoạt động như một ức chế sự thèm ăn bởi vì nó có độ tương phản ít hấp dẫn với hầu hết các thực phẩm. Một thủ thuật nhỏ nhưng có khả năng hữu ích!


2. Ăn đồ ăn nhẹ! Ăn ít hơn ba lần một ngày có thể có ích cho những người béo phì , nhưng nghiên cứu cho thấy bỏ qua các bữa ăn trong ngày và ăn một bữa ăn lớn vào ban đêm có thể dẫn đến một số kết quả không mong muốn (như phản ứng insulin chậm) có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường. 

Bỏ qua trên thời gian bữa ăn nhẹ sẽ không nhất thiết dẫn đến giảm cân, vì tiêu thụ ít năng lượng có thể chuyển hóa thực sự chậm. Bỏ qua một bữa ăn sẽ không làm giảm cân! Khi bạn bỏ qua một bữa ăn, bạn sẽ tiếp tục ở lại đói, làm cho bữa ăn tiếp theo ăn nhiều hơn.


3. Trữ đồ ăn trong tủ lạnh: 
Việc ăn uống giảm cân cần chú trọng vào việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, cố gắng để lấp đầy tủ lạnh với thực phẩm lành mạnh và protein. Giữ rất nhiều trái cây tươi và rau trong tủ giúp quá trình giảm cân hiệu quả khi bạn không có xu hướng ra ngoài ăn hoặc đi mua thêm đồ ăn giàu chất dinh dưỡng phá hỏng kế hoạch giảm cân. Những thực phẩm lành mạnh không phải luôn luôn là đắt tiền.


4. Ăn bữa sáng

Thực tế hầu hết chúng ta ít khi quan tâm nhiều đến các loại thực phẩm mình ăn vào đầu ngày của mình. Điều này thực sự đúng. Thực tế, ăn sáng là sự bắt đầu trao đổi chất của cơ thể trong ngày. Nếu bạn bỏ bữa sáng, cơ thể hoạt động với tốc độ chậm hơn và một bữa ăn sáng tốt cũng có nghĩa là giảm khả năng ăn quá nhiều vào bữa ăn khác. 



5. Tự nấu ăn
Tự nấu ăn sẽ không làm mất nhiều thời gian của bạn, khi bạn đến nhà hàng khẩu phần ăn sẽ nhiều hơn dự định của bạn, làm tăng lượng calo cho cơ thể dẫn đến tăng cân. 

Bạn hãy bắt đầu với bữa ăn lành mạnh chỉ trong 12 phút hoặc ít hơn với các món xào và bánh mì kẹp thịt

6. Ưu tiên thức ăn lành mạnh
thực phẩm lành mạnh cho việc ăn uống giảm cân

Ưu tiên thực phẩm lành mạnh cho việc ăn uống giảm cân

Ưu tiên các thực phẩm lành mạnh, như mì ống nguyên hạt, gạo, đậu, và các loại hạt trong thực phẩm ăn uống, đặt những thực phẩm này lên phía trước tủ lạnh che đi những thứ chỉ cần nhìn thấy hoặc ngửi thấy thực phẩm có thể kích thích cảm giác thèm ăn, và tăng đói.


7. Ăn chậm rãi 

Ăn chậm có thể không phù hợp với một ngày làm việc bận rộn, nhưng thói quen “ăn chậm nhai kỹ” có thể giúp chúng ta cải thiện tỉ lệ hấp thu thức ăn, giúp cơ thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giảm sự thèm ăn tự nhiên, không còn cảm giác đói liên tục như trước nữa. Lượng thức ăn giảm làm tăng sự hấp thu thực phẩm ở ruột non, giảm đáng kể dư lượng thực phẩm đưa vào, góp phần vào việc giảm cân rất tốt. 

8. Ăn nhẹ trước bữa chính
Lấy một quả táo hoặc một tách nhỏ sữa chua trước khi gặp gỡ bạn bè cho bữa ăn tối có thể giúp đảm bảo bạn sẽ ăn uống hợp lý. Nghiên cứu cho thấy rằng một bữa ăn nhẹ buổi chiều có thể dẫn đến giảm đói, tăng sung mãn, và ít ăn cho đến bữa ăn tối. 

9. Gói Protein trong thực đơn ăn uống giảm cân

Protein có thể giúp thúc đẩy một trọng lượng khỏe mạnh bởi vì chế độ ăn đạm cao có liên quan đến cảm giác no hơn, cộng với nó quan trọng cho sự tăng trưởng cơ bắp khỏe mạnh. 

Thịt động vật không phải là lựa chọn duy nhất - lựa chọn thay thế như quinoa , tempeh, và đậu lăng.


10. Ăn nhiều rau quả và chất xơ

Ăn nhiều loại rau quả có tác dụng giảm cân, bởi vì protein và hydracacbon trong rau quả khó chuyển hóa thành chất béo, đặc biệt là rau xanh không chứa đường càng có hiệu quả giảm béo cho bạn. Ăn nhiều rau quả bạn sẽ có cảm giác no, rau có nhiều chất xơ công dụng đào thải cholesterol bên trong có lợi tốt cho sức khỏe.

rau củ quả cho chế độ ăn uống giảm cân

Rau củ quả cho thực đơn ăn uống giảm cân



Lưu ý chế biến rau quả đừng cho thêm dầu mỡ. Nên dùng nước cốt chanh và các loại thảo dược hơn là các loại nước sốt sẵn. 


11. Chất Carbonhydrate đơn giản 

Carbs đơn giản là những thứ màu trắng - bánh mì trắng, bánh ngọt nhất, đường tinh chế (như trong soda). Những thực phẩm cung cấp năng lượng, nhưng thiếu các chất dinh dưỡng (vitamin, khoáng chất và chất xơ)có thể làm tích mỡ bụng. Chuyển sang mì ống mì hoặc bánh mì nguyên hạt, hoặc thử hạt như gạo nâu, quinoa, hoặc kê. 


12. Nấu ăn thông minh: Thực phẩm lành mạnh có thể trở liệu pháp tăng cân nếu như bạn chiên xòa quá nhiều dầu mỡ. Việc tự nấu ăn sẽ giúp cho bạn điều chỉnh được lượng calo đưa vào cơ thể mình giúp cho kế hoạch ăn uống giảm cân đạt hiệu quả hơn. 



13. Ăn những món cay. 
Một số nghiên cứu cho rằng những thứ nóng có thể làm tăng quá trình oxy hóa chất béo, có nghĩa là cơ thể đốt cháy cháy béo. Ví dụ như Ớt, gia vị màu đỏ tươi, không chỉ có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, nhưng cũng có thể cắt giảm cảm giác thèm ăn cho béo, thức ăn ngọt hoặc mặn 

14. Giảm cảm giác thèm ăn: bạn hãy thử nghĩ đến việc hoạt động yêu thích của bạn - nhảy múa trong mưa, nhận được một massage, chơi với một con chó con, đạp xe đạp tập ngoài trời thư giãn nơi công viên. Nghiên cứu cho thấy tham gia vào hình ảnh và hoạt động làm giảm cường độ của cảm giác thèm ăn.

 Để có được một thân hình thon gọn và vòng eo hoàn  hảo bạn cần có một chế độ ăn uống và lối sống phù hợp khoa học hằng ngày kết hợp với các phương pháp luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ đảm bảo duy trì được một thân hình thon gọn và sức khỏe tốt.

Một số dụng cụ tập thể dục mang lại cho chị em thân hình cân đối, dáng gọn, eo thon được ưa chuộng hiện nay: máy tập bụng, xe đạp tập thể dục

Chúc bạn thành công khi kết hợp việc ăn uống giảm cân  tập luyện thường xuyên nhé !

Xem thêm bài cùng chuyên mục