Phụ nữ mang thai có nên chạy bộ không?

Ngày đăng 04/12/2015 02:47

Đại Việt Sport - Chạy  bộ là một trong những phương pháp hữu hiệu mang lại kết quả cao cho người tập. Đối với nữ giới chạy bộ là một phương pháp giúp họ giảm câ, tăng cường sức khỏe...Tuy nhiên, có những sự thật về nữ giới khi chạy thì không phải ai cũng biết. Vậy sự thật về đàn bà khi chạy là
như thế nào?

Phụ nữ mang thai có nên chạy bộ không?


1. Chạy bộ không nịt vú thể thao đặc biệt có thể bị đe dọa nguy cơ chảy vú?

Trong lúc chạy, cứ mỗi bước chân bầu vụ dâng cao lên khoảng 7-9 cm. Vậy nên cần quan tâm đến “hai trái đào tiên” khi chạy bộ. Để định vị tốt hơn, nịt vú thể thao thường chặt hơn so với sản phẩm bình thường. Vậy nên trong lúc chạy sẽ cảm thấy thoải mái hơn, bởi bầu vú không dao động lên – xuống, đồng thời cũng bảo đảm diện mạo ưa nhìn hơn sau đường chạy, bởi bầu vú không bị chảy. Nhờ nịt vú thể thao, bản thân tôi từng bắt đầu chạy bộ thoải mái ngay 9 ngày sau khi sinh con, cho dù tôi vẫn cho con bú.

2. Phụ nữ có thai chạy bộ có thể đe dọa sức khỏe thai nhi

Nếu tiến triển thai kỳ bình thường (không có cảnh báo của thầy thuốc) – có thể chạy bộ, dĩ nhiên với chừng độ vừa phải. Nhiều nghiên cứu cho thấy, hoạt động thể chất tích cực giảm thiểu xác suất ngã bệnh tiểu đường thai kỳ, viêm tính mạch chân, áp huyết cao và bệnh trĩ. Chạy bố củng cố cơ cột sống – yếu tố hỗ trợ duy trì tư thế cấp thiết trong thời gian mang thai.

Tuy nhiên nhất thiết phải tuân theo nguyên tắc: tập nhẹ nhàng, vừa sức, tránh thở dốc, cố gắng chọn đoạn đường bằng phẳng. Và phải thông báo cho bác sĩ theo dõi thai kỳ biết về chế độ tập chạy của bản thân – có thể cần làm thêm nhiều hơn một xét nghiệm siêu âm, để kiểm tra cân nặng thai nhi.

Tham khảo : máy tập chạy bộ cơ nào tôt nhất bây giờ

3. Dễ giảm cân hơn, khi chạy cự ly dài và tốc độ chậm

Axit béo được đốt cháy tốt nhất ở quãng 65-70 phần trăm nhịp tim tối đa, Vì vậy có đồng hồ đo mạch trên đường chạy sẽ phát huy tác dụng. Nếu không có, chỉ cần duy trì tốc độ để có thể vừa chạy vừa chuyện trò thoải mái.

Thời gian tối thiểu cho buổi tập là 45 phút, bởi sau thời gian này bắt đầu quá trình đốt cháy axit béo, tuy nhiên hiệu quả cao nhất chỉ đạt được khi chạy một giờ tốc độ chậm hoặc 1,5 giờ với tần suất 3-4 lần/tuần. Tốt nhất chạy sáng sớm – nỗ lực thể chất thúc đẩy trao đổi chất trong vòng 5-6 giờ tiếp theo.

4. Chạy bộ là công cụ giải phóng nữ giới”

Tôi thấy rõ điều đó qua bản thân và bệnh nhân của mình. Chạy bộ trở thành biểu tượng độc lập của phụ nữ, tạo nên không gian riêng biệt cho bản thân. Cùng lúc thường phải thực hiện nhiều chức năng – lao động nghiệp vụ, nuôi dạy con cái, công việc nội trợ - nhờ chạy phụ nữ hiện thực hóa sở thích của mình, những mong ước mới và làm việc gì đó dành cho bản thân. Trong vòng một ngày mọi người đều cần, dù chỉ một giây đối mặt với bản thân. Số đông phụ nữ hiện tại bị tước bỏ cơ hội như thế. Không hiếm trường hợp nữ giới phải đấu tranh với chồng, để có quãng thời gian dành cho bản thân.

Tham khảo : máy chạy bộ cơ đa năng LIFE 806 có giúp gì cho chị em phụ nữ

5. Chạy bộ phát huy tác dụng giảm thiểu triệu chứng căng thẳng trước hành kinh

Hội chứng căng thẳng trước hành kinh xuất hiện cả dưới dạng những khó chịu về thể chất, như nhức đầu, đau lưng, đau vú, gia tăng trọng lượng do thân thể giữ nước, cũng như dưới dạng tâm lý.

Endorfin, tức hormone hạnh phúc được phóng thích trong lúc chạy sẽ tiếp sức cho người đẹp dễ dàng vượt qua những trạng thái khó chịu đã kể.Thường cơ thể giải phóng endorfin ngay sau 15 phút chạy bộ. Do vậy sau nửa giờ đối tượng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, trạng thái tâm lý căng thẳng tan biến. Trạng thái hưng phấn như thế sẽ duy trì trong vài giờ.

6. Phụ nữ chạy ít bị chấn thương hơn so với nam giới

Phụ nữ ít bị chấn thương hơn so với nam giới. Trước hết bởi họ chạy nghiêm chỉnh hơn, mang tính tiêu khiển hơn, coi thể thao như sở thích, niềm thú vị thay vì trận địa ganh đua mới. Đàn ông thường có máu cay cú, quan tâm nhiều hơn đến thành tích, thích hơn người khác. Nói ngắn gọn – phái đẹp nề nếp hơn. Ngoài ra nữ giới cũng có mô cơ bền bỉ hơn. Thân nữ giới rất ổn định, cơ bắp và gân cốt linh hoạt hơn, khớp xương lỏng hơn.

Tham khảo: có nên mua máy chạy bộ cơ KL-9835 tập cho gia đình

7. Đầm đìa hơn khi chạy trong thời gian kinh nguyệt



Lý thuyết dạng này chỉ có thời cắp sách đến trường, khi tất cả nữ sinh mỗi tháng đều có một lần được nghỉ giờ thể dục vì lý do “tế nhị đàn bà”. Trong khi nhiều nghiên cứu cho kết quả trái lại. Chạy hoặc tham gia hoạt động thể thao aerobic khác không hề gây ảnh hướng trực tiếp đến số lượng máu bị mất, trái lại - năng lực của cơ thể trong thời gianì hành kinh và vài ngày sau đó còn cao hơn bình thường.