Cách massage bấm huyệt trị đau lưng

Ngày đăng 19/06/2019 16:15

Tình trạng đau lưng có thể xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau và là một trong những nỗi khổ rất khó tránh được trong cuộc sống. 

Lý do là nguyên nhân đau lưng rất đa dạng, có người đau lưng vì ngồi và đứng không đúng tư thế khiến cột sống không được giữ thẳng. Có người lại đau lưng vì phải bê vác đồ vật nặng dẫn đến tổn thương cột sống. Một số khác lại bị đau lưng do gặp tai nạn lao động, tai nạn giao thông hay tai nạn trong lúc tập luyện thể dục thể thao. Người cao tuổi cũng rất dễ bị đau lưng do xương khớp thoái hóa.

Tình trạng đau lưng sẽ gây đau đớn ở vùng lưng và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt lẫn công việc hàng ngày. Thậm chí, một số trường hợp đau lưng kéo dài mà không được chữa trị kịp thời còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, liệt nửa người… 

Để chữa dứt điểm tình trạng đau lưng, chúng ta cần thay đổi cách sinh hoạt và làm việc kết hợp với một chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao khoa học để tăng cường sức khỏe cho cột sống, xương khớp. Bạn phải ngồi và đứng đúng tư thế, lưng luôn phải giữ thẳng, không cong gập. Ngoài ra, bạn cũng phải tránh bê vác độ vật quá nặng có thể làm tổn thương xương khớp. 

Cách massage bấm huyệt trị đau lưng

Nếu bị đau lưng, bạn cần hạn chế hoạt động và tới bệnh viện kiểm tra để có phác đồ điều trị đúng cách. Thông thường, bạn sẽ được bác sẽ kê đơn thuốc uống để giảm đau và kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cột sống có thể phục hồi như bình thường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp xoa bóp bấm huyệt để giảm đau lưng tạm thời và phòng ngừa tái phát chứng đau lưng.

Đầu tiên, bạn hãy dùng lòng bàn tay để xoa nhẹ vùng lưng trên theo chiều kim đồng hồ để giảm tình trạng đau nhức cho khu vực này và tăng cường lưu thông máu đến cột sống. Bạn lưu ý dùng lực vừa phải và xoa bóp cho đến khi lưng ấm lên thì dừng lại. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các động tác miết, chà xát, đấm hay bóp lưng theo cách tương tự để làm nóng vùng lưng, qua đó kích thích tuần hoàn máu và giảm đau nhức rất hiệu quả. Đối với mỗi động tác, bạn nên thực hiện trong khoảng 1-2 phút và kết hợp thực hiện nhiều động tác với nhau.

Sau khi massage bấm huyệt, bạn có thể chuyển liệu pháp bấm huyệt để trị đau lưng. Trong Đông y thì liệu pháp bấm huyệt chữa đau lưng cần tác động vào các huyệt đạo Thận Du, Đại Trường Du, Thừa Phù, Hồn Môn và Dương Cương. Các huyệt đạo này đều nằm trên vùng lưng nên có ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống và cơ bắp vùng lưng. 

Trong đó, huyệt Thận Du nằm dưới đốt sống thắt lưng số 2 đo ngang ra khoảng 1, 5 thốn (mỗi thốn bằng chiều dài đốt giữa của ngón tay giữa). Huyệt Đại Trường Du ở dưới gai sống thắt lưng số 4 đo ngang ra 1,5 thốn. Huyệt Hồn Môn nằm dưới gai sống lưng số 9 đo ngang ra 3 thốn. Huyệt Dương Cương ở dưới đốt sống lưng số 10 đo ngang ra 3 thốn. Cuối cùng là huyệt Thừa Phù nằm ở điểm giữa nếp lằn chỉ mông.

Để massage bấm huyệt trị đau lưng, bạn cần dùng các đầu ngón tay để day ấn các huyệt trong khoảng 1-2 phút và duy trì thực hiện mỗi ngày. Bạn phải chú ý bấm huyệt chính xác vì nếu tác động sai vị trí thì việc bấm huyệt sẽ không có tác dụng và thậm chí có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.