Phương pháp xoa bóp bấm huyệt tại nhà giúp phòng ngừa bệnh tật

Ngày đăng 22/01/2021 16:02

Xoa bóp bấm huyệt được biết đến là một trong những phương pháp nổi tiếng của y học cổ truyền. Đây là liệu pháp sử dụng các ngón tay, ô mô ngón tay, gốc bàn tay, đốt ngón tay, lòng bàn tay… tác động vào vị trí các huyệt đã được xác định trên cơ thể. 

phuong-phap-xoa-bop-bam-huyet-tai-nha-giup-phong-ngua-benh-tat

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt tại nhà giúp phòng ngừa bệnh tật

Bấm huyệt tác động lên toàn bộ vùng da thịt, hệ thống dây thần kinh, mạch máu, cơ quan thụ cảm nâng cao năng lực hoạt động của hệ thần kinh, tăng cường quá trình dinh dưỡng của cơ thể.Xoa bóp bấm huyệt làm giãn mạch máu, tăng tuần hoàn tại chỗ, đưa máu đi nuôi cơ thể, góp phần chống viêm, giảm phù nề. 

phuong-phap-xoa-bop-bam-huyet-tai-nha-giup-phong-ngua-benh-tat-2

Riêng đối với bệnh lý cơ xương khớp, xoa bóp bấm huyệt làm giãn cơ, đặc biệt là những nhóm cơ bị cứng, làm tăng tính linh hoạt của khớp, giảm khả năng chấn thương và cải thiện tư thế. Xoa bóp bấm huyệt giúp cung cấp máu đến khớp xương, bao khớp, gân cơ, dây chằng được tốt hơn, gia tăng sự tiết hoạt dịch và tính đàn hồi của dây chằng. Đây là phương pháp có thể giúp cơ thể phòng ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp như thoái hóa khớp, thấp khớp…

phuong-phap-xoa-bop-bam-huyet-tai-nha-giup-phong-ngua-benh-tat-3

Xoa bóp bấm huyệt cũng có thể làm thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung, giảm đau nhức các vùng trên cơ thể. Ngoài ra, phương pháp này cũng có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa, tăng cường nhu động dạ dày, ruột và cải thiện chức năng tiêu hoá. Phương pháp massage bấm huyệt được áp dụng vào việc chăm sóc da của chị em phụ nữ, tăng dinh dưỡng da, làm da bóng đẹp, bảo vệ da; giúp điều hòa bài tiết một số hormon như catecholamin, ACTH, cortisol…

phuong-phap-xoa-bop-bam-huyet-tai-nha-giup-phong-ngua-benh-tat-4

Xoa bóp bấm huyệt đem lại nhiều tác dụng kỳ diệu trong điều trị bệnh không dùng thuốc, giải phóng nhanh các cơn đau nhức, thư giãn cơ và giảm áp lực lên hệ thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch và thể lực, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng và phòng nhiều bệnh lý. Bấm huyệt đặc biệt có hiệu quả đối với các bệnh lý liên quan đến hệ thống dây thần kinh ngoại biên, thần kinh trung ương….

phuong-phap-xoa-bop-bam-huyet-tai-nha-giup-phong-ngua-benh-tat-5

Chỉ định xoa bóp bấm huyệt với các trường hợp gồm:

- Các chứng đau: đau đầu, đau vai gáy, đau lưng, đau cơ…

- Các bệnh lý về xương khớp như: thoái hoá cột sống, viêm khớp,…

- Các trường hợp co cứng cơ.

- Các bệnh bại, liệt, teo cơ, tổn thương dây thần kinh ngoại vi.

- Mệt mỏi căng thẳng thần kinh, stress, mất ngủ.

phuong-phap-xoa-bop-bam-huyet-tai-nha-giup-phong-ngua-benh-tat-6

Thời gian xoa bóp bấm huyệt thường vào khoảng 15-30 phút tuỳ vào tình trạng bệnh. Phương pháp thực hiện đơn giản, chủ yếu là các động tác xoa, bóp, day, miết, ấn và bấm vào các huyệt đạo dễ tìm có liên quan đến bệnh. Bạn chú ý đến lực tác động, không được mạnh quá cũng không nên nhẹ quá, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện. Bạn cũng không nên tự thực hiện xoa bóp bấm huyệt tại các vùng cơ thể dễ bị tổn thương, các huyệt vị khó xác định vì nếu day ấn sai huyệt có thể gây ra nhiều biến chứng, day vào huyệt nguy hiểm sẽ tử vong.

Trên đây là phương pháp xoa bóp bấm huyệt tại nhà mà bạn có thể tham khảo. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến bệnh.