Bí quyết xoa bóp bấm huyệt trị bệnh ngày tại nhà

Ngày đăng 01/02/2021 15:01

 Xoa bóp bấm huyệt là cách thức phòng ngừa và điều trị bệnh đơn giản. Xoa bóp bấm huyệt vận dụng chủ yếu lực ở bàn tay và các đầu ngón tay để tác động lên các huyệt vị, da thịt, gân khớp của người bệnh. Nếu được việc xoa bóp diễn ra đúng kĩ thuật, đúng chỉ định, nó có thể đem lại những tác động tích cực đến sức khỏe.

bi-quyet-xoa-bop-bam-huyet-tri-benh-ngay-tai-nha

Bí quyết xoa bóp bấm huyệt trị bệnh ngày tại nhà

 Xoa bóp bấm huyệt được xem như một kích thích vật lý, đem lại những tác động trực tiếp đến da thịt, thần kinh, mạch máu và các cơ quan cảm thụ gây để làm thay đổi thần kinh, thể dịch, nội tiết với mục đích cải thiện khả năng hoạt động của hệ thần kinh cũng như quá trình dinh dưỡng của cơ thể. 

bi-quyet-xoa-bop-bam-huyet-tri-benh-ngay-tai-nha-1

 Xoa bóp giúp mạch máu giãn ra và quá trình tuần hoàn diễn ra tốt hơn ngay lập tức. Liệu pháp này cũng  góp phần chống viêm, giảm phù nề. Luồng máu được vận chuyển nhanh hơn sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đem oxy đi nuôi tế bào và đào thải các chất cặn bã.

 Đối với cơ xương khớp, xoa bóp bấm huyệt giúp các cơ thư giãn. Điều này đặc biệt có ích với những bị co cứng trước đó. Trong các bệnh khớp, gân, dây chằng rất dễ xuất hiện tình trạng co cứng ở các nhóm cơ bao quanh khớp, khiến chúng bị đau và giảm khả năng vận động. Xoa bóp có thể làm thay đổi hiện tượng này. Xoa bóp thường xuyên cải thiện độ linh hoạt của khớp và hạn chế nguy cơ chấn thương, điều chỉnh tư thế.

bi-quyet-xoa-bop-bam-huyet-tri-benh-ngay-tai-nha-2

 Ngoài ra, xoa bóp còn thúc đẩy hệ thống lympho, nâng cao miễn dịch cũng như cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Xoa bóp trực tiếp ảnh hưởng đến các thụ cảm thần kinh dày phía dưới da, tạo ra các phản xạ thần kinh và do vậy có khả năng mang lại cảm giác hưng phấn hay điều khiển thần kinh trung ương, giúp cho thần kinh được thư giãn, thúc đẩy tinh thần minh mẫn, giảm đau, giãn cơ, cải thiện khả năng hoạt động của nội tạng, kích thích nhu động từ dạ dày, ruột và cải thiện chức năng tiêu hoá, giúp trẻ hóa làn da và tăng cường cơ chế tự bảo vệ của da. Xoa bóp còn có vô vàn công dụng trong việc phục hồi sức khỏe.

bi-quyet-xoa-bop-bam-huyet-tri-benh-ngay-tai-nha-3

 Theo y học cổ truyền, xoa bóp bằng việc kích thích các huyệt, kinh lạc (kinh cân) còn bảo vệ con người khỏi ngoại tà, cân bằng được dinh vệ, thông kinh hoạt lạc và hỗ trợ các chức năng của tạng phủ.

 Bệnh nào nên và không nên áp dụng xoa bóp bấm huyệt?

 Xoa bóp bấm huyệt đem lại lợi ích trị liệu rất tốt với nhiều loại bệnh, tuy nhiên nó lại không nên được áp dụng đối với một số vấn đề sức khỏe khác.

bi-quyet-xoa-bop-bam-huyet-tri-benh-ngay-tai-nha-4

 Chỉ định xoa bóp: Các bệnh liên quan đến: hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục... có thể thực hiện xoa bóp. Một số bệnh mãn tính có thể được trị liệu bởi xoa bóp bao gồm: thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa cột sống lưng, đau quanh khớp vai, liệt vận động do tai biến mạch máu não, mất ngủ kéo dài... Người bị đau đầu, mệt mỏi... cũng có thể được điều trị bằng liệu pháp này.

 Tuyệt đối không xoa bóp bấm huyệt cho các trường hợp bị gãy xương, chấn thương đụng dập cơ và dây chằng, ở khớp; bệnh tim phổi nặng.

 Không bấm huyệt cho những nơi đang bị mụn nhọt hay lở loét vì sẽ khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Xoa bóp cũng không được áp dụng cho các vấn đề như : viêm ruột thừa, thủng dạ dày, bệnh truyền nhiễm.