Bị căng cơ chân và cách massage giảm căng cơ

Ngày đăng 18/11/2021 10:19

Khi bắp chân xuất hiện triệu chứng đau đớn, nhức mỏi, thậm chí căng cứng và sưng tấy thì rất có thể các bạn đã bị căng cơ chân; nhất là triệu chứng này xuất hiện sau khi các bạn vừa vận động với cường độ cao như leo cầu thang bộ, mang vác nặng, tập luyện thể thao…

bi-cang-co-chan-va-cach-massage-giam-cang-co

Bị căng cơ chân và cách massage giảm căng cơ

Tình trạng căng cơ chân thường có nguyên nhân từ các hoạt động cường độ cao khiến sức ép dồn lên xương khớp và bắp chân quá lớn, gây ra hiện tượng cơ bắp bị căng giãn, nhức mỏi.Ngoài ra, với những người không vận động thể chất thường xuyên, trước khi bắt đầu tập luyện thể dục thể thao mà không khởi động cẩn thận cũng rất dễ bị căng cơ chân hoặc những chấn thương ảnh hưởng đến cơ bắp.

bi-cang-co-chan-va-cach-massage-giam-cang-co-1

Bị căng cơ chân tùy theo nguyên nhân gây ra có thể tự khỏi sau một thời gian để chân được nghỉ ngơi, thư giãn và phục hồi; nhưng cũng có nhiều trường hợp tình trạng nặng với triệu chứng đau nhức dữ dội, rất ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Vì vậy, khi bị căng cơ chân, người bệnh cần chú ý áp dụng một số phương pháp để giảm đau và hỗ trợ cơ bắp chân nhanh chóng bình phục. Cụ thể, phương pháp massage giảm căng cơ đơn giản và hiệu quả được rất nhiều người tin tưởng và các bác sỹ chuyên khoa cũng khuyến khích áp dụng.

bi-cang-co-chan-va-cach-massage-giam-cang-co-2

Massage xoa bóp cũng như sử dụng ghế massage là phương pháp tác động trực tiếp vào các mô, cơ, huyệt đạo và đường kinh mạch để tăng cường lưu thông khí huyết đến các bộ phận cơ thể, đặc biệt là những khu vực bị thương tổn để giúp nhanh chóng phục hồi. Đối với tình trạng căng cơ chân, massage có tác dụng giúp cơ bắp thư giãn và thả lỏng, làm mềm cơ; giảm đau nhức nhanh chóng.

Cách massage cho cơ bắp chân rất đơn giản, các bạn có thể tự thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

bi-cang-co-chan-va-cach-massage-giam-cang-co-3

Trước khi massage, các bạn nên ngâm chân với nước ấm, cho thêm một chút muối và gừng tươi giã nhỏ để làm ấm chân, giúp máu lưu thông tốt hơn và tăng hiệu quả massage.Sau khi ngâm chân, hãy lau khô chân và sử dụng một chút tinh dầu massage xoa đều lên khu vực bàn chân, bắp chân.

Bắt đầu massage bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng từ đầu gối xuống đến cổ chân. Dùng hai bàn tay ôm đỡ bắp chân và nắn, bóp từ trên xuống dưới và ngược lại để xoa dịu cơ bắp và dây thần kinh.Tiếp theo, dùng hai bàn tay luân phiên vuốt, miết dọc theo bắp chân theo chiều từ trên xuống dưới.

bi-cang-co-chan-va-cach-massage-giam-cang-co-4

Sau đó, massage cho bàn chân ở bên cơ bắp bị căng cứng bằng cách xoa bóp toàn bộ khu vực mắt cá chân, cổ chân, gót chân, mu bàn chân và các ngón chân. Ở lòng bàn chân, dùng lực đầu ngón tay cái day ấn theo chuyển động tròn từ giữa lòng bàn chân lan rộng cho đến hết phần gót chân.

Tiếp tục làm động tác xoay tròn cổ chân bằng cách một tay nắm phía trước bàn chân, một tay đỡ gót chân rồi xoay nhẹ cổ chân theo hình tròn.

bi-cang-co-chan-va-cach-massage-giam-cang-co-5

Bên cạnh áp dụng massage xoa bóp kiểu truyền thống, các bạn cũng có thể giảm căng cơ chân bằng cách sử dụng ghế massage toàn thân hiện đại. Với hệ thống con lăn và túi khí thông minh có thể thực hiện đầy đủ các động tác massage cơ bản, tập trung vào các khu vực cơ thể hay bị đau nhức, trong đó có vùng bắp chân; ghế massage sẽ mang lại sự thư giãn, thoải mái, dễ chịu và giảm tình trạng căng cứng cơ hiệu quả, nhanh chóng.