Bị trật chân có nên massage xoa bóp?

Ngày đăng 15/01/2022 11:39

Trật chân là tình trạng xảy ra ở chân, đặc biệt là ở phần khớp bên trong cổ chân và bàn chân làm biến dạng khớp chân, phần xung quanh vùng tổn thưởng bị bầm tím hoặc sưng tấy, chân không thể cử động như bình thường. Người bị trật chân cảm thấy đau đớn, có thể xuất huyết tại vị trí bị tổn thương, suy giảm khả năng vận động. Các nguyên nhân gây trật khớp chân thường là những nguyên nhân như:

bi-trat-chan-co-nen-massage-xoa-bop

Bị trật chân có nên massage xoa bóp?

- Té ngã, va chạm mạnh khiến xương chân gãy.

- Chấn thương thể thao hoặc do tai nạn giao thông.

- Rèn luyện thể chất quá mức khiến cho các khớp, gân cơ và dây chằng tổn thương.

bi-trat-chan-co-nen-massage-xoa-bop-1

Các đối tượng có nguy cơ cao bị trật chân sẽ là những người tham gia nhiều hoạt động thể thao, đã từng bị bong gân, gãy chân, mắt cá chân có cấu tạo bất thường, ngay từ khi sinh ra, người sử dụng chất kích thích… Khi bị trật chân, bạn sẽ cảm thấy bị căng giãn dây chằng quanh khớp, tuy nhiên nếu nặng hơn thì có thể là đứt hoặc rách dây chằng.

Nếu bị trật chân, bạn cần phải thực hiện các biện pháp sơ cứu đúng cách. Đồng thời, bạn cần hạn chế di chuyển, để chân nghỉ ngơi, sau đó sử dụng túi chườm lạnh kịp thời ngay sau khi bị trật chân càng sớm càng tốt để bạn thấy đỡ đau và dễ chịu hơn. Cuối cùng, cố định khớp bằng nẹp và đến các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời. 

bi-trat-chan-co-nen-massage-xoa-bop-2

Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn sử dụng thuốc để chữa trị như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm… Tiến hành nắn chỉnh khớp về đúng vị trí của nó hoặc bất động khớp bị trật bằng cách bó bột. Đối với trường hợp nặng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật, sau đó chờ phục hồi chức năng.

Nhiều người băn khoăn rằng liệu trật chân có được massage trị liệu hay không? Tuy nhiên, massage chỉ thực sự nên được áp dụng trong quá trình phục hồi chức năng chứ không phù hợp vào thời điểm ngay khi bị trật chân. Nếu thực hiện massage vào thời điểm mới bị trật chân thì nhiều khả năng sẽ gặp biến chứng nguy hiểm.

bi-trat-chan-co-nen-massage-xoa-bop-3

 Đặc biệt, nếu dùng dầu nóng, rượu ngâm để massage chân bị trật khớp thì có thể khiến vùng khớp bị tổn thương nặng nề, dẫn tới nguy cơ teo cứng khớp. Tuy nhiên, nếu trật chân chỉ ở mức độ rất nhẹ thì bạn vẫn có thể áp dụng massage chân để giảm đau. 

Theo các bác sĩ, massage sẽ được ứng dụng trong các bài tập phục hồi chức năng để ngăn ngừa biến chứng ngay sau khi phẫu thuật hoặc tháo bột. Bạn sẽ thực hiện massage cho quanh vùng chấn thương, chủ yếu là những động tác massage với cường độ và lực tác động vừa phải, nhẹ nhàng. 

bi-trat-chan-co-nen-massage-xoa-bop-4

Massage sẽ giúp người bị trật chân cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái, giúp nắn các khớp xương bị trật về đúng vị trí ban đầu. Bạn không được tự ý massage cũng như sử dụng máy massage nếu như chưa có chỉ định của bác sĩ vì như vậy sẽ có thể gây tác dụng ngược.

Tóm lại, nếu xảy ra tình trạng trật chân, bạn vẫn nên đến bệnh viện kiểm tra thực tế trước rồi mới thực hiện massage xoa bóp sau khi hỏi ý kiến bác sĩ để tránh biến chứng xảy ra đối với sức khỏe.