Trả lời câu hỏi: Ăn gì tốt cho khớp gối?

Ngày đăng 12/02/2022 08:16

Viêm khớp gối là một trong những bệnh lý về xương khớp phổ biến. Mặc dù bệnh thường xuất hiện nhiều ở những người cao tuổi do tình trạng lão hóa; nhưng không loại trừ những trường hợp bị viêm khớp gối dù tuổi còn trẻ do công việc nặng nhọc như mang vác nặng, ngồi nhiều, ít vận động; hoặc tập luyện thể dục thể thao cường độ cao…

viem-khop-goi-la-gi

Viêm khớp gối có triệu chứng dễ nhận thấy nhất là những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội kéo dài, kèm theo hiện tượng cứng khớp khiến người bệnh khó khăn khi vận động, sinh hoạt. 

Những món ăn cực tốt cho những người bị viêm khớp gối

Như chúng ta đã biết, chế độ dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh. Đối với bệnh viêm khớp gối, một chế độ dinh dưỡng khoa học với các chất chống ô xy hóa có tác dụng làm dịu các cơn đau khớp và hỗ trợ phục hồi chức năng khớp hiệu quả.

nguoi-bi-viem-khop-goi-nen-an-gi

Vậy người bệnh viêm khớp gối nên ăn gì trong quá trình điều trị bệnh? Các bạn hãy tham khảo thông tin dưới đây:

- Các loại cá béo: là cá hối, cá thu, cá ngừ, cá trích…đây là thực phẩm chứa nhiều vitamin D và omega 3 có tính chất kháng viêm, tốt cho sụn khớp.

- Xương sườn và xương ống: các loại xương này có hàm lượng canxi cao rất tốt cho xương khớp, giúp ngăn ngừa loãng xương và viêm khớp hiệu quả.

- Các loại gia vị tính chất cay nóng: đó là ớt, tỏi, hạt tiêu, gừng…rất tốt cho người bị viêm khớp bởi có chứa chất ô xy hóa, công dụng kháng viêm và tăng cường miễn dịch.

- Quả óc chó: là loại quả chứa lượng omega 3 dồi dào, có công dụng giảm sưng khớp, viêm khớp; cung cấp chất béo để chuyển hóa thành năng lượng phục hồi tổn thương ở khớp mà không gây béo phì.

- Súp lơ xanh: có nhiều vitamin K, C và chất chống ô xy hóa, có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa khớp bởi có chứa chất bảo vệ sụn khớp, chống viêm và tăng cường sức bền, sự dẻo dai của xương khớp.

- Các loại quả mọng: gồm nho, mận, sơ ri, việt quất, anh đào, dâu tây, mâm xôi…là những loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi ích làm tăng mật độ xương, giảm các triệu chứng viêm.

-Các loại rau củ: gồm rau cải, xà lách, cà chua, măng tây, cà rốt, nấm, đạu nành…là thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do gây viêm khớp, kích thích sản sinh tế bào sụn.

nguoi-bi-viem-khop-goi-nen-kieng-an-gi

Ngoài bổ sung các thực phẩm tốt cho quá trình điều trị, người bệnh viêm khớp cũng nên kiêng một số loại thực phẩm không tốt cho khớp như:

- Thực phẩm nhiều photpho: gồm các loại thịt đỏ, thịt hộp, nội tạng động vật…

-Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ…

-Các loại nước uống, đồ ăn ngọt nhiều đường.

-Các sản phẩm từ bơ sữa vì nhiều chất béo bão hòa.

-Chuối tiêu, cà muối, thịt chó…

Để giảm tình trạng đau do viêm khớp gối, người bệnh thường sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, kháng viêm… Tuy nhiên, các loại thuốc này đều có những tác dụng phụ gây ảnh hưởng sức khỏe nếu sử dụng lâu dài. Vì vậy, nhiều khuyến cáo đối với người bệnh viêm xương khớp nói chung và viêm khớp gối nói riêng là nên áp dụng các phương pháp không dùng thuốc để hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng bệnh; cụ thể là chế độ ăn uống hàng ngày.

Thể thao Đại Việt với nghĩa vụ đem đến những sản phẩm tốt nhất phục vụ, nâng cao cho sức khoẻ cộng đồng sẽ là người bạn đồng hành tốt nhất cho bạn. Sử dụng các loại máy tập vật lý trị liệu đúng cách sẽ giúp cho khớp gối của bạn trở nên khoẻ mạnh đồng thời hỗ trợ điều trị các căn bệnh liên quan.