Đau lưng, đau bụng có phải mang thai không?

Ngày đăng 16/07/2021 15:19

Nếu là người đã từng mang thai và sinh nở thì chị em phụ nữ sẽ thấy rằng đau bụng và đau lưng là một trong các dấu hiệu của thời kỳ đầu khi mang thai. Tuy nhiên, đây không phải dấu hiệu chắc chắn để khẳng định là người phụ nữ đã có thai, vì rất có thể triệu chứng đau bụng và đau lưng cũng là dấu hiệu của những bệnh lý khác.

dau-lung-dau-bung-co-phai-mang-thai-khong-1

Đau lưng, đau bụng có phải mang thai không?

Chị em phụ nữ chỉ có thể có thai nếu thấy tình trạng đau bụng, đau lưng xuất hiện kèm theo một số dấu hiệu của cơ thể khi bắt đầu mang thai như: Chậm kinh nguyệt, có hiện tượng bị chuột rút nhiều hơn bình thường, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, ngực căng tức khó chịu, âm đạo tiết dịch nhiều hơn,âm đạo bị ra máu số lượng ít…

Và để chắc chắn mình có thai hay không một cách chính xác và khoa học, chị em hãy mua que thử thai để tự kiểm tra tại nhà một cách đơn giản; hoặc đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện siêu âm và thăm khám. Vì mang thai là vấn đề rất quan trọng, nhất là trong thời gian đầu của thai kỳ nên việc biết chắc chắn có thai hay không để có sự quan tâm sức khỏe đúng cách là rất cần thiết.

dau-lung-dau-bung-co-phai-mang-thai-khong-2

Trong trường hợp bị đau lưng, đau bụng kéo dài mà không phải nguyên nhân do mang thai thì chị em cần nghĩ đến các nguyên nhân bệnh lý khác. Có thể đó là những bệnh lý thường gặp và chữa trị đơn giản, những cũng có thể đó là triệu chứng của những bệnh cần điều trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng nên chị em không nên chủ quan khi bị đau lưng, đau bụng.

Các bệnh thường gặp và khá nguy hiểm dẫn đến tình trạng đau lưng, đau bụng là bệnh sỏi thận, viêm tuyến tụy, mang thai ngoài tử cung… Các bệnh liên quan đến phụ khoa cũng có thể là nguyên nhân gây ra đau như bệnh u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng… Cũng có những chị em bị đau bụng, đau lưng do đến chu kỳ kinh nguyệt, khi hết ngày kinh thì triệu chứng đau này cũng tự hết. 

dau-lung-dau-bung-co-phai-mang-thai-khong-3

Để ngăn ngừa và giảm triệu chứng đau bụng, đau lưng khó chịu, chị em phụ nữ nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Nếu cơn đau không phải do mang thai thì tốt nhất chị em nên đi khám và điều trị ở cơ sở y tế cho an toàn để bảo vệ sức khỏe.

Nếu triệu chứng đau chính xác do mang thai, chị em nên áp dụng một số phương pháp giảm đau mỏi, giúp cơ thể khỏa mạnh như: duy trì chế độ ăn nhiều hoa quả, rau xanh; thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng; áp dụng liệu pháp massage thư giãn (trong trường hợp sử dụng ghế massage cần tham khảo ý kiến bác sĩ); uống nhiều nước; ngủ đủ giấc; hạn chế căng thẳng, áp lực…

dau-lung-dau-bung-co-phai-mang-thai-khong-4

Như vậy, đau lưng và đau bụng có thể là dấu hiệu của việc mang thai nhưng cũng có thể là triệu chứng của rất nhiều loại bệnh phụ nữ khác. Vì vậy, khi có hiện tượng đau, chị em cần nhanh chóng có biện pháp xác định chính xác nguyên nhân để có cách chữa trị hợp lý, kịp thời.