Cách massage trị dứt cơn ho danh cho người bệnh

Ngày đăng 30/09/2021 09:28

Khi cơ thể bị xâm nhập bởi các vi khuẩn từ môi trường bên ngoài dẫn đến những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm cúm, viêm phế quản, viêm đường hô hấp,… cơ thể thường sẽ xuất hiện tình trạng ho như một phản xạ tự nhiên của cơ thể để đưa các vi khuẩn trong cơ thể ra ngoài môi trường. Tuy vậy, nếu tình trạng ho kéo dài, có thể gây bất tiện, mệt mỏi và ảnh hưởng nhiều đến những hoạt động thường ngày của người bệnh.

cach-massage-tri-dut-con-ho-danh-cho-nguoi-benh

Cách massage trị dứt cơn ho danh cho người bệnh

Để trị ho, ta có thể sử dụng các loại thuốc, si rô trị ho, hoặc áp dụng phương pháp massage bấm huyệt giúp chấm giứt cơn ho hiệu quả. Phương pháp massage bấm huyệt này được phát triển nhờ những kích thích trực tiếp lên các vị trí huyệt đạo trên cơ thể con người, giúp điều hòa hệ thần kinh, tạo nên những thay đổi về nội tiết, giúp máu lưu thông nhanh chóng, tăng cường hệ miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể tốt hơn.

cach-massage-tri-dut-con-ho-danh-cho-nguoi-benh-2

 Massage bấm huyệt là một phương pháp hỗ trợ trị bệnh rất hiệu quả và an toàn, cùng với phương thức thực hiện dễ dàng giúp người bệnh hoàn toàn có thể tự thực hiện massage tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và tránh thực hiện bấm huyệt sai cách có thể đem lại nhiều biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần tuân thủ theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ.

Đầu tiên, ta thực hiện bấm huyệt Dũng tuyền. Huyệt đạo này được coi là trái tim thứ hai của cơ thể, có tác dụng lưu thông khí huyết, hạ hỏa, làm ấm toàn thân, giảm thiểu các cơn ho do bị cảm lạnh gây nên. Ta có thể thực hiện bấm huyệt với một lọ dầu nóng. Trước khi bấm huyệt cần vệ sinh sạch sẽ tay và khu vực bấm huyệt.

cach-massage-tri-dut-con-ho-danh-cho-nguoi-benh-3

Huyệt Dũng tuyền nằm ở vị trí lõm lại dưới lòng bàn chân, từ đầu bàn chân đo xuống 2/5 bàn chân là vị trí huyệt. Thực hiện day bấm huyệt trong khoảng 15 phút tại mỗi bên chân có thể giúp giảm ho nhanh chóng. Với huyệt này, ta không nên bấm huyệt thường xuyên và chỉ nên thực hiện khi bị ho kéo dài.

Tiếp theo, ta thực hiện bấm huyệt Xích trạch. Huyệt này nằm trên đường gân ở khuỷu tay, ta có thể xác định vị trí huyệt dễ hơn bằng cách gập khuỷu tay lại. Khi bấm huyệt ta duỗi thẳng cánh tay, đặt 4 ngón tay lên vị trí huyệt và thực hiện massage cho đến khi vị trí huyệt nóng lên. Tiếp theo bấm huyệt trong vòng 1 phút, thực hiện tương tự cho vị trí huyệt ở cả hai tay.

cach-massage-tri-dut-con-ho-danh-cho-nguoi-benh-4

Huyệt Khổng tối là huyệt đạo nằm ở vị trí cẳng tay, giúp điều trị các bệnh ho nghiêm trọng như ho khan, ho dai dẳng lâu ngày, người bị viêm họng, mất tiếng, đau nhức tay bấm huyệt này cũng có thể đem lại kết quả điều trị rất tốt. Từ cổ tay đo lên trên khoảng 5 đốt ngón tay là vị trí huyệt. Ta thực hiện bấm huyệt Khổng tối liên tục 14 lần, sau đó xoa bóp nhẹ nhàng trên vị trí huyệt trong khoảng 1 phút. Thực hiện bấm huyệt tương tự ở cả hai tay.

    Huyệt Thái uyên cũng là vị trí huyệt được sử dụng rất nhiều trong các liệu trình massage bấm huyệt trị ho. Vị trí huyệt nằm ở mặt ngoài động mạch quay ở cổ tay. Ta dùng ngón tay cái ấn lên vị trí huyệt 14 lần, sau đó massage trong vòng 3 phút.

Ngoài các cách trên, hàng ngày các bạn có thể sử dụng ghế massage hồng ngoại – nhất là về mùa lạnh để làm ấm và chăm soc cơ thể tốt hơn !