Chạy bộ hằng ngày có thực sự tốt cho sức khỏe

Ngày đăng 17/09/2021 17:13

Chạy bộ là một trong những môn thể dục phổ biến nhất và có lẽ số người chọn lựa tập môn này để nâng cao sức khỏe cũng là đông đảo nhất, đa dạng nhất. Bởi chạy bộ vô cùng đơn giản, bất cứ ai cũng có thể tham gia, từ người già, phụ nữ, nam giới, trẻ em; và môn chạy cũng không bắt buộc phải có bất cứ điều kiện gì về kinh phí, dụng cụ, hay thời gian cố định.

Chạy bộ hằng ngày có thực sự tốt cho sức khỏe

chay-bo-hang-ngay-co-thuc-su-tot-cho-suc-khoe

Dù bạn là ai bạn cũng có thể chọn chạy bộ là môn để tập luyện hàng ngày. Nếu có sức khỏe thì bạn chạy nhiều thời gian và chạy tốc độ nhanh hơn; còn nếu không thì tùy thể trạng và sức lực của mình, bạn tùy chỉnh thời gian và tốc độ chạy cho phù hợp. Nếu có điều kiện chạy ở bờ hồ, công viên để vừa ngắm cảnh vừa hít thở không khí trong lành; còn không có thì bạn có thể chạy trong sân khu tập thể hoặc chạy bằng máy tập trong nhà cũng không sao.

Nói chung, chạy bộ là môn tập dễ dàng và đơn giản nhất. Nhưng không phải vì thế mà chạy bộ trở nên phổ biến và thu hút đông đảo người tham gia; mà những lợi ích tuyệt vời của chạy bộ mới tạo nên sức hút của môn tập này.
Chạy bộ đã được khẳng định có thể mang lại những tác dụng vô cùng to lớn cho sức khỏe người tập. Cụ thể là những lợi ích chúng ta có thể kể ra sau đây:

•    Chạy bộ giúp duy trì vóc dáng, ngăn ngừa và hỗ trợ giảm béo:

chay-bo-hang-ngay-co-thuc-su-tot-cho-suc-khoe-1

Đây là một trong những lợi ích của chạy bộ khiến nhiều người chọn môn tập này. Chạy bộ được ghi nhận là môn tập giúp tiêu hao nhiêu calo nên có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì cũng như hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đồng thời, chạy bộ cũng mang lại cho người tập thân hình cân đối, săn chắc.

Để chạy bộ giảm cân hiệu quả, các bạn nên duy trì chế độ tập thường xuyên; có kỹ thuật chạy phù hợp đó là không cần phải chạy tốc độ nhanh mà nên chạy tốc độ đều nhưng thời gian chạy cần nhiều gấp đôi mức bình thường, kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh.

•    Chạy bộ giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn:

chay-bo-hang-ngay-co-thuc-su-tot-cho-suc-khoe-2

Chạy bộ giúp người tập dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn để cơ thể phục hồi năng lượng theo cơ chế tự nhiên, sau khi đã có sự vận động để tiêu hao năng lượng. Vì vậy khi bạn càng chăm vận động cơ thể nói chung thì chất lượng giấc ngủ càng được cải thiện.

Để ngủ ngon, các bạn nên chạy bộ vào buổi sang hoặc chiều, nếu chạy vào buổi tối thì nên chạy với cường độ nhẹ nhàng để cơ thể không quá mệt trước khi ngủ.

•    Chạy bộ giúp giảm đau xương khớp:

chay-bo-hang-ngay-co-thuc-su-tot-cho-suc-khoe-3

Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy rằng tỷ lệ những người chạy bộ thường xuyên mắc bệnh viêm khớp và thoát vị đĩa đệm ít hơn những người không chạy bộ. Đồng thời, chạy bộ cũng giảm thiểu tình trạng đau nhức cơ thể, xương khớp. Do trong quá trình chạy sẽ giúp cơ xương khớp vận động linh hoạt và trở nên dẻo dai hơn; tăng cường chức năng hoạt động xương khớp, ngăn ngừa độc tố tích tụ gây ra các bệnh về xương khớp.

Ngoài ra, còn rất nhiều lợi ích mà chạy bộ có thể mang lại cho sức khỏe như giúp gia tăng tuổi thọ; tăng hiệu suất làm việc; tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể; cải thiện tinh thần; ổn định huyết áp…

chay-bo-hang-ngay-co-thuc-su-tot-cho-suc-khoe-4

Để chạy bộ phát huy được hết tác dụng, các bạn lưu ý một số điều như: nên khởi động kỹ trước mỗi buổi chạy để tránh chấn thương; mặc trang phục thoáng mát, thấm mồ hôi; nên chuẩn bị đôi giày chạy phù hợp; uống đủ nước sau khi chạy…