Làm thế nào bạn có thể tối ưu hóa lượng sắt trong cơ thể

Ngày đăng 28/05/2020 16:03

Sắt là một khoáng chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể, nó giúp tạo hồng cầu Hemoglobin. Myoglobin và enzym hô hấp cytochrom C. Sắt giúp cơ thể vận chuyển O2 và CO2 và tham gia vào thành phần các men oxy hóa khử.

lam-the-nao-ban-co-the-toi-uu-hoa-luong-sat-trong-co-the

Làm thế nào bạn có thể tối ưu hóa lượng sắt trong cơ thể.

Thiếu sắt là khi cơ thể thiếu hoặc dung nạp không đủ so với nhu cầu khuyến nghị.

Lượng sắt khuyến nghị cho trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi từ 3,5 – 7,5 mg sắt/1 ngày. Đối với nam giới, lượng sắt khuyến nghị từ 7,9 – 11,6mg/1 ngày, song với nữ giới, nhất là thiếu nữ tuổi dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể lên tới 24, 5 – 32,6 mg/1 ngày. Phụ nữ có thai có thể cần tới 36mg/1 ngày.

lam-the-nao-ban-co-the-toi-uu-hoa-luong-sat-trong-co-the-1

Tuy nhiên, trong khẩu phần ăn của người Việt nhiều khi không đáp ứng đủ nhu cầu khuyến nghị, đặc biệt ở chị em. Nếu để xảy ra tình trạng thiếu sắt thì phải bổ sung  là điều cần thiết. Nhưng bổ sung như thế nào cho đúng cách là điều mà chúng ta quan tâm.

Quá trình hấp thu sắt như thế nào?

lam-the-nao-ban-co-the-toi-uu-hoa-luong-sat-trong-co-the-2

Quá trình hấp thu sắt bắt đầu tại dạ dày nhưng diễn ra chủ yếu ở hành tá tràng và hấp thu với mức độ ít hơn ở đầu ruột non. Sắt vào trong cơ thể sẽ chuyển từ dạng feric (fe3+) sang dạng Ferrous (Fe2+) thì mới hấp thu được. Pepsin tách sắt khỏi các hợp chất hữu cơ và chuyển thành dạng ngắn với các axits amin hoặc đường.

Một lượng sắt lớn sẽ được hấp thu qua riềm bàn chải vào tế bào niêm mạc ruột và vào máu đi về tính mạch cửa trong trường hợp thiếu sắt. Ngược lại, nếu cơ thể quá thừa sắt thì lượng sắt hấp thu vào tế bào niêm mạc ruột se giảm đi.

lam-the-nao-ban-co-the-toi-uu-hoa-luong-sat-trong-co-the-3

Khoảng 70%  lượng sắt trong cơ thể chứa trong heroglobin ( xấp xỉ 2500mg); khoảng 30 % còn lại dự trữ trong Ferritin và hemosiderin trong hê liên võng nội mô ở tủy xương, gan, lách…

Sắt được dự trứ trong Ferrritin là một protein có cấu trúc đa phân tử.

Mặc dù sắt đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhưng do chế độ ăn uống và sinh hoạt của người Việt nên hầu hết mọi người, đặc biệt là phụ nữ thường không được cung cấp đầy đủ lượng vi chất này cho cơ thể.

lam-the-nao-ban-co-the-toi-uu-hoa-luong-sat-trong-co-the-4

Vì thế, thi thoảng, ta phải kiểm tra sức khỏe để nếu thiếu sắt thì bên cạnh việc bổ sung bằng đường ăn uống, chúng ta phải uống thêm sắt theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Theo khuyến cáo của bác sĩ thì sắt được hấp thu tốt nhất khi đang đói vì nếu uống sắt trong và sau bữa ăn, thức ăn sẽ làm giảm sự hấp thu vi chất dinh dưỡng quan trọng này. Uống sắt tốt nhất là khi ngủ dậy, trước bữa ăn sáng 30 phút.

Những lưu ý khi bổ sung sắt trong cơ thể

lam-the-nao-ban-co-the-toi-uu-hoa-luong-sat-trong-co-the-5

Trước hết, phải xem xét độ tuổi của người được bổ sung sắt và uống theo liều lượng chỉ định tương ứng với độ tuổi đó.

Tránh uống caxi cùng sắt: Canxi thương làm giảm sự hấp thu sắt.. nên cân đối liều lượng và phân bổ thời gian uống thuốc để tránh hiện tượng các khoáng chất cản trở sự hấp thu lẫn nhau.

lam-the-nao-ban-co-the-toi-uu-hoa-luong-sat-trong-co-the-6

Vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn bởi nó có tác dụng khử Fe3+ thành FE2+ đễ sắt dễ hấp thu. Vì thế, nên kết hợp uống vitamin C cùng với sắt để cơ thể hấp thu sắt tốt nhất.

Những kiến thức trên rất quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là với những người tập gym. Cho dù bạn tập luyện tại phòng tập hay sử dụng máy chạy bộ, giàn tạ đa năng tại nhà thì cũng đừng quên những chia sẻ này nhé!
 

Tags : Chạy bộ có thể giảm mỡ bụng hay không?Bạn đã biết gì về tính năng sưởi ấm cơ thể của ghế massage.