Chạy bộ thế nào tốt cho sức khỏe?

Ngày đăng 22/05/2019 09:36


Chạy bộ là phương thức tập luyện thể dục vô cùng đơn giản nhưng đem lại cho bạn nhiều mặt lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. So với những người ít tập luyện và chạy bộ, những người duy trì thói quen chạy bộ thường xuyên rất ít gặp phải các vấn về về tim mạch, xương khớp, hô hấp,… và trên hết là họ có một tinh thần lạc quan và yêu đời.

Chạy bộ thế nào tốt cho sức khỏe?

may tap chay

Tuy nhiên, để chạy bộ sao cho đúng thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn chạy ít, nó chẳng đem lại tác dụng gì cả, nhưng nếu bạn chạy quá nhiều thì nó lại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn, bạn có thể gặp chấn thương, cao huyết áp, thậm chí là đột quỵ nếu tập luyện quá sức.

Dưới đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport để có cách chạy bộ hiệu quả, mang đến một sức khỏe tốt.

Đừng bao giờ bỏ qua phần khởi động: Việc khởi động là vô cùng quan trọng không chỉ với chạy bộ hay đi bộ, tại nhà hay trên máy chạy bộ, mà quá trình này còn rất cần thiết cho dù là đối với bất kỳ môn thể thao nào. Khởi động kỹ sẽ giúp cơ thể bạn hiểu rằng nó chuẩn bị được đưa vào quá trình vận động. Các cơ bắp sẽ được kéo giãn và làm nóng giúp tránh gặp các chấn thương đáng tiếc khi luyện tập như chuột rút, giãn dây chằng,…

may tap chay the duc

Tư thế chạy đạt chuẩn: Khi chạy bạn cần giữ lưng thẳng và nhìn thẳng về phía trước, hai tay áp sát vào cơ thể, khuỷu tay vuông góc và đánh tay với biên độ lớn để việc chạy bộ đem lại hiệu quả tốt hơn. Bạn không nên dồn hết sức lực vào quãng chạy đầu tiên, hãy chạy nhẹ nhàng trong khoảng 2-3 phút để làm nóng cơ thể sau đó dần dần ra tăng tốc độ. 

Hít thở đúng cách: Đừng thở bằng miệng nếu như bạn không muốn mất sức nhanh. Hãy hít sâu bằng mũi và đẩy luồng khí xuống bụng thay vì chỉ giữ khí lại ở lồng ngực, điều này cho phép bạn cung cấp oxy nhiều hơn cho cơ thể và duy trì sức bền. Sau đó bạn hãy từ từ thở ra.

Lựa chọn trang phục tập thích hợp: Một bộ đồ vừa vặn thấm hút mồ hôi tốt sẽ là lựa chọn tối ưu khi bạn luyện tập. Đừng mặc đồ bó sát hay quần jeans. Chúng sẽ làm cản trở chuyển động của bạn. Hãy đi đôi giày thể thao đế bằng và mềm nó sẽ khiến bạn không bị đau chân so với việc đi những đôi giày đế cứng. Và chắc chắn là không thể sử dụng sandal hay giày cao gót nếu bạn không muốn phá hủy đôi chân của mình.

May chay bo dien

Thời gian luyện tập khoa học: Bạn có thể chạy bộ vào sáng sớm hoặc chiều tối, tùy thuộc vào thời gian biểu rảnh rỗi của bạn. Nhưng đừng chạy vào lúc tối muộn, vì nó sẽ khiến bạn hưng phấn và khó ngủ. Hãy chạy trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 2.5 tiếng. Bạn cũng không nhất thiết ngày nào cũng phải chạy bộ. Bạn có thể chạy 3-4 buổi một tuần và sắp xếp vào các ngày xen kẽ nhưng đừng cách nhau quá xa vì nó sẽ khiến cơ thể bạn lười biếng và dần từ bỏ mục tiêu ban đầu.

Chế độ ăn uống hợp lý: Đừng chạy khi bạn quá đói hoặc quá no. Để cung cấp đủ năng lượng cho việc luyện tập, bạn có thể uống một ly sinh tố trước khi chạy. 

Kết hợp tập luyện ngoài trời với sử dụng máy chạy bộ điện: Tập luyện ngoài trời dĩ nhiên là tốt. Nhưng thời tiết xấu, tắc đường, ô nhiễm có thể là những vấn đề khiến bạn nản chí. Vì vậy trang bị 1 chiếc máy chạy bộ điện gia đình sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việ  luyện tập.

Những quan điểm sai lầm về việc mang thai không nên chạy bộ

Cuối cùng, một chế độ ăn với nhiều chất xơ hơn sẽ giúp bạn giảm cân nếu như bạn đang có ý định giảm đi số cân nặng của mình. Và hãy tránh xa rượu bia và các chất kích thích. Chúng hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe nếu bạn đang theo đuổi mục tiêu có một cơ thể khỏe mạnh.

Trên đây là một số chia sẻ về Chạy bộ thế nào tốt cho sức khỏe? Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan tới Chạy bộ, cách chạy bộ, máy chạy bộ, máy chạy bộ điện... Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.


Sản phẩm khác : máy chạy bộ điện đa năng, dụng cụ thể thao công viên.