Đau lưng bên trái là bệnh gì và cách chữa trị

Ngày đăng 09/12/2022 09:23

Đau lưng bên trái là triệu chứng của nhiều loại bệnh, mỗi bệnh lại có mức độ nguy hiểm khác nhau. Tùy theo bệnh ở vùng trên, dưới, ngang, thắt lưng hay gần mông. Ở bên trái, đau thắt lưng được chia thành hai khu vực: đau gần mông và đau phía trên. Mỗi vị trí sẽ chỉ ra một nguy cơ bệnh lý riêng biệt, do đó, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các bệnh liên quan cụ thể đến hai vị trí này.

Đau lưng trái gần mông

dau-lung-trai-gan-mong

Bệnh thận: Đau nhức mình mẩy, mỏi gối, tiểu khó, nhạt miệng, tiểu đêm, đau lưng trái gần mông là triệu chứng thận hư. Người bệnh khó cử động lưng, đi lại, tê nhức chân tay. Ngoài ra, sỏi thận, thận ứ nước, bể thận là những bệnh lý mà nước tiểu đi vào bàng quang bị tắc nghẽn gây đau lưng, nhức mỏi cột sống rất khó chịu.

Thoát vị đĩa đệm: Đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí ban đầu, chèn ép các rễ thần kinh gây đau vùng thắt lưng bên trái. Lao động, khuân vác nặng, làm việc quá sức kéo dài là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh.

Đau thần kinh tọa: Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là đau thắt lưng lan xuống các chi dưới dọc theo đường thần kinh tọa. Đau lưng xảy ra đột ngột sau khi gắng sức hoặc chấn thương. Ngoài ra, người bệnh có thể bị tê nóng, đau rát giống như bị dao đâm, kiến bò.

Đau lưng trái phía trên

dau-lung-trai-phia-tren

Viêm phổi: Viêm phổi, lao phổi, u phổi trái đều là những triệu chứng của bệnh lý gây đau lưng trái, ho dai dẳng, xuất huyết phổi, đau rát ở ngực và thở khò khè.

Thoái hóa cột sống: Tình trạng này thường biểu hiện ở những người từ 40 tuổi trở lên. Đau lưng bên trái là triệu chứng thoái hóa đốt sống thường gặp. Đau lưng thường khá phổ biến và lan rộng từ vị trí này sang vị trí khác, cường độ tăng dần. Cơn đau thường âm ỉ và dai dẳng, nhất là về khuya hoặc sáng sớm.

Do chấn thương: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau lưng bên trái, đau vai gáy. Những va chạm mạnh trong khi di chuyển, làm việc, vui chơi đều gây tổn thương cơ, cột sống, dây chằng vùng thắt lưng.

dau-lung-trai-phia-tren-2

Dưới đây là một số cách trị đau lưng tại nhà mà người bệnh nên lưu ý:

• Tránh làm việc, khuân vác vật nặng để tránh làm căng dây chằng và xương cột sống.

• Tránh các môn thể thao gắng sức sẽ giúp giảm đau lưng bên trái gần mông.

• Khi ngồi làm việc, học tập, vui chơi phải giữ tư thế đúng, lưng phải thẳng.

• Tập thể dục hàng ngày giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh.

• Xoa bóp xung quanh cột sống bị đau là một cách hiệu quả khác để giảm đau.

Các bạn có thể đến các phòng khám đông y để được khám và điều trị bằng châm cứu, bấm huyệt hoặc có thể tham khảo một số bài thuốc đông y chữa đau lưng cũng rất hiệu quả và không có tác dụng phụ. Bên cạnh đó, chú ý xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý, tránh các chất kích thích như rượu, bia…Đồng thời, lên kế hoach tập thể dục với những bài tập tốt cho vùng cột sống thắt lưng.

Tuy nhiên, để điều trị bệnh hiệu quả, các bạn phải kiên trì thực hiện các phương pháp kể trên và biến chúng thành thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Đại Việt Sport là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm tập luyện thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng,... Điều trị và giảm đau lưng trái ngay tại nhà với máy vật lý trị liệu.