Vị trí đứng và phong thái đứng

Ngày đăng 21/05/2015 10:19

Vị trí đứng và phong thái đứng


Vị trí đứng của VĐV là vị trí đứng hạp với đặc điểm đánh bong của mình, trước khi đánh bong chọn được vị trí đứng xác thực sẽ có thể phát huy tốt hơn sở trường kỹ thuật của mình, bù đắp vào chỗ khiếm khuyết về kỹ thuật, đồng thời đạt được khuôn khổ quán xuyến bóng tương đối toàn diện.


tuthedung


    Cứ vào cự ly giữa VĐV với bàn bong mà có thể chia vị trí đứng ra thành: Đứng gần bàn, đứng trung bình và đứng xa bàn. Trong đứng nhàng nhàng lại chia thành: trung bình gần và nhàng nhàng xa. Đứng gần bàn là vị trí đứng của VĐV cách bàn bóng khoảng 0,5m Đứng nhàng nhàng gần bàn là vị trí đứng của VĐV cách bàn bóng khoảng 0,7m Đứng xa bàn là vị trí đứng của VĐV cách bàn bóng trên 1m. Đứng làng nhàng xa bàn là vị trí đứng của VĐV cách bàn bóng khoảng 1m. Vị trí đứng của VĐV bóng bàn cần cứ vào loại hình cách đánh, đặc điểm kỹ thuật cá nhân khác nhau mà xác định để có lợi nhất cho việc phát huy sở trường kỹ thuật của mình.


    - Vị trí đứng cơ bản của cách đánh đẩy trái công phải ở người cầm vợt dọc nên ở khu vực nhàng nhàng gần hơi lệch trái, cách bàn khoảng lớp 40cm, nói chung chân trái hơi ra trước, chân phải ở phía sau.


    - Vị trí đứng căn bản của cách đánh tấn công 2 mặt nên ở giữa khu vực gần bàn, cách bàn khoảng lớp 50cm, nói chung chân trái hơi ra trước, chân phải hơi ra sau.


    - Vị trí đứng căn bản của cách đánh lấy líp bóng làm chính nên hơi lệch trái ở cự ly làng nhàng hoặc làng nhàng gần.


    - Vị trí đứng cơ bản của cách đánh lấy cắt công ở người đánh vợt ngang đứng ở khu vực cự ly trung bình gần.


    - Vị trí đứng cơ bản của cách đánh lấy cắt bóng là chính đứng ở khu vực cự ly nhàng nhàng xa.


    Lưu ý: Các vị trí đứng cơ bản nói trên là vị trí đứng khi chuẩn bị đánh trả bóng đối phương đánh sang nói chung.

    Trong thực tế thi đấu, VĐV cần căn cứ vào độ xa gần và phương hướng vị trí bóng đến, di động tới vị trí của mình mới có thể dùng phương pháp tay chính xác đánh trả các loại bóng đến khác nhau.


    Vị trí đứng chính xác của VĐV bóng bàn còn phải cần phối hợp với phong thái đứng chuẩn xác. Tư thế đứng chính xác không chỉ có lợi cho xuất phát nhanh mà còn quán xuyến được toàn bàn bóng, song song còn có lợi cho VĐV kịp thời dùng các loại kỹ thuật đánh trả bóng đến.


    Phong độ chuẩn bị đánh trả các loại bóng đến của đối phương (gọi tắt là phong độ chuẩn bị) là: Hai chân dang rộng hơn vai, hai gối hơi khuỵ, kiễng, cạnh trong phía mũi bàn chân chạm đất, trung tâm cơ thể rơi vào giữa hai chân, thân người hơi ngả về phía trước, hóp bụng, ngực.

    Tay cầm vợt co tự nhiên. Đối với VĐV cầm vợt dọc, khuỷ tay hơi khuỳnh ra ngoài, vợt đặt phía trước bên phải bụng, cổ tay thả lỏng thiên nhiên, tay không cầm vợt co thiên nhiên ở phía trái cạnh thân, mắt nhìn chú ý vào bóng đến. Đối với VĐV cầm vợt ngang, vợt đặt phía trước bên phải bụng, , khuỷ tay cầm vợt chúc xuống,cổ tay buông lỏng tự nhiên, tay không cầm vợt co thiên nhiên phía trái thân, mắt chăm chú nhìn vào bóng đến.





    Chú ý: Trong tư thế chuẩn bị của cả VĐV vợt dọc và vợt ngang thì bàn tay, cánh tay, cẳng tay và cổ tay phải thả lỏng tự nhiên tạo thuận tiện cho phát lực đánh bóng.

    Từ khóa : bàn bóng bàn