Hướng dẫn bạn cách cầm vợt dọc

Ngày đăng 01/07/2015 09:28

Đại Việt Sport - Những người chơi bóng bàn thường có 2 loại cách cầm vợt đó chính là cầm vợt ngang và cầm vợt dọc phải không nào. Sau đây Đại Việt Sport sẽ hướng dẫn bạn cách cầm vợt dọc

Hướng dẫn cách cầm vợt dọc

Đặc điểm của cách cầm vợt dọc là ngoài dùng kỹ thuật đánh ngang ra, tay thuận - ngược đều có thể dùng cùng một mặt của vợt để đánh, ra tay nhanh, tốc độ bóng tấn công tay thuận nhanh, lực lớn, khi thay đổi đường thẳng nghiêng thì mặt vợt thay đổi không lớn, đốì phương khó phán đoán. Nhược điểm là bóng tấn công trái tay biên độ vung tay hẹp, sức yếu.

Ngoài ra khi phòng thủ, phạm vi quán xuyến cũng tương đốỉ nhỏ. Thông thường tuyển thủ vợt thẳng chia thành hai loại là tấn công nhanh và loại vòng cung. Trước kia, đã từng có nhiều tuyển thủ có cách đánh cắt bóng vợt dọc, nhưng hiẹn nay cách đánh này cơ bản không còn tồn tại.

- Cách cầm vợt dọc của loại tấn công nhanh: Chủ yếu có 3 cách sau:

Cách 1: Mé phải cán vợt áp sát vào đốt thứ ba ngón trỏ, đốt thứ hai áp chặt vào vai phải cán vợt. Đốt thứ nhất ngón cái áp chặt vai trái cán vợt, 

khoảng cách giữa ngón cái và ngón trỏ vừa phải B ngón còn lại gập cong tự nhiên, dùng đốt thứ nlr'f. ngón giữa đỡ mặt sau vợt để giữ vợt luôn ổn định (Hình 24).

cách cầm vợt dọc

Cách cầm vợt này làm cho cô tay tương đối linh hoạt, có lợi cho phát bóng, xử lý biến tuyến khi bóng trong bàn và đánh bóng. Ngoài ra, do tính linh hoạt tốt, thay đổi hình vợt nhanh, có lợi cho thay đổi tốc độ của động tác đánh bằng thuận tay - trái tay, cũng thuận lợi với việc đối phó bóng sát người.

Sử dụng cách cầm này, khi đánh bóng thuận tay, ngón trỏ thả lỏng, ngón cái và ngón giữa dùng sức giũ cho vợt nghiêng về trước. Khi đỡ chặn đẩy trái tay, ngón cái thả lỏng, ngón trỏ và ngón giữa dùng lực hài hoà để điều chỉnh hình vợt.

Cách 2: Tương tự như loại thứ nhất, khác nhau chủ yếu ở chỗ khoảng cách giữa ngón cái và ngón trỏ rộng hơn.

Cách cầm vợt này có lợi cho việc ra lực của cẳng tay và cánh tay, do vậy khi tấn công cách bàn xa vừa, đánh bằng tay thuận đều rất mạnh. Nhưng do khoảng cách giữa ngón cái và ngón trỏ rộng, cầm vợt hơi sâu, do đó khả năng linh hoạt của cổ tay bị ảnh hưởng nhất định, khi bóng trong bàn đánh trả bóng đuổi đều không bằng cách cầm thứ nhất.

cách cầm vợt dọc1

Cách 3: Mé phải cán vợt áp sát giữa đốt thứ hai và đốt thứ ba của ngón trỏ, đốt thứ nhất của ngón cái và ngón trỏ áp chặt hai vai trái - phải của vợt, khoảng cách giữa hai ngón vừa phải (nhỏ hơn so với cách cầm thứ nhất), giữ chặt mặt sau vợt bằng mé trái đốt thứ nhất ngón giữa, ngón út và ngón nhẫn giừ nghiêng bên dưới ngón giữa, dùng ngón nhẫn bổ trợ ngón giữa áp chặt mặt sau vợt, làm cho vợt luôn ổn định.

Cách cầm này được một sô vận động viên có lôi đánh tấn công hai mặt sử dụng. Ưu điểm chủ yêu của nó là: Khi đánh bóng trái tay, sau khi đưa cẳng tay lên thì đầu vợt hướng lên trên, có lợi cho động tác tấn công bóng trái tay. Nhược điểm của nó là bất lợi khi đánh bóng trả xa ngưòi bằng thuận tay hình vợt không cố định.

Đại Việt Sport chuyên phân phối các loại dụng cụ bóng bàn chính hãng như : bàn bóng bàn, vợt bóng bàn, cốt vợt bóng bàn cùng hàng ngàn các loại dụng cụ bóng bàn khác. Không những thế Đại Việt Sport sẽ còn sản xuất và phân phối chính hãng các dụng cụ tập thể hình như : may chay bo, xà đơn đại việt, giàn tạ đa năng, xe đạp tâp...

Địa Chỉ Showroom Đại Việt Sport Trên Toàn Quốc

địa chỉ của đại việt sport1
Nguồn : Thể Thao Đại Việt >>>>>