10 mẹo giúp bạn chạy bộ hiệu quả

Ngày đăng 16/06/2016 04:54

Không phải ai cũng kiên trì chạy bộ, chúng ta vẫn bị "quyến rũ" bởi những cơn buồn ngủ buổi sáng. Thay vì bạn vùng dậy chạy bộ, bạn lại chui vào chăn và tiếp tục giấc ngủ của mình. Dưới đây là 10 mẹo giúp bạn chạy bộ hiệu quả hơn và nó mang lại sự thích thú và thoải mái khi chạy bộ.

10 mẹo giúp bạn chạy bộ hiệu quả




1. Chạy bước ngắn

Thu ngắn bước chạy giúp chân bạn hoạt động hiệu quả hơn từ đó tăng hiệu suất chạy bộ. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng mà bạn phải tạo ra để đưa cơ thể qua một khoảng cách qua mỗi bước chạy.

2. Nhìn về phía trước

Theo nghiên cứu của Đại học New York, việc tập trung ánh mắt nhìn vào mục tiêu ngay phía trước sẽ khiến buổi chạy dường như ngắn và dễ dàng hơn. Ngược lại, bạn sẽ cảm thấy khó khăn nếu bạn quan tâm đến mọi thứ xung quanh.

Bạn sẽ dễ cảm thấy mục tiêu đang ở khoảng cách gần hơn so với khi bạn chú ý đến tất cả mọi thứ xung quanh mình.

3. Hơi nghiêng người về phía trước

Hãy để trọng lực giúp bạn. Đổ người về phía trước từ mắt cá chân (không phải từ hông nhé!) sẽ giúp bạn “ngã về phía trước” với mỗi bước chạy, giúp giảm áp lực đôi chân phải gách vác.

4. Mua giày chạy bộ mới

Nếu bạn không thay giày tập mới sau mỗi 300 – 400 dặm, đôi giày lúc này đã hư hao nhiều và sẽ làm buổi chạy của bạn khó khăn hơn.

5. Thả lỏng tay

Vai căng cứng và khuỷu tay gập cong hết mức khiến hao phí nhiều năng lượng lẽ ra có thể dùng để giúp cơ thể tiến về phía trước. Hãy thư giãn và thả lỏng.

6. Chia nhỏ bài chạy

Không phải bàn, 7 dặm là 7 dặm, không thay đổi, nhưng nếu bạn chia cự li thành 1 dặm warm-up, 5 dặm chạy, 1 dặm cool-down, hai chân bạn sẽ cảm thấy đỡ mệt nhọc hơn.

7.Có một chiếc máy chạy bộ điện gia đình

Việc có một chiếc máy chạy bộ điện gia đình giúp bạn chủ động hơn trong việc tập luyện chạy bộ.Hơn nữa, máy chạy bộ điện gia đình được thiết kế chuyên dụng cho các bài tập chạy bộ, do đó bạn có thể tập được nhiều bài tập hoặc kết hợp các bài tập được thiết lập sẵn của máy chạy bộ điện. Các loại máy chạy bộ điện gia đình cũng có giá không quá đắt chỉ từ khoảng 8 triệu đồng trở lên !

8. Bổ sung nước đầy đủ

Mất nước là vấn đề nghiêm trọng. Mất 2% trọng lượng cơ thể (khoảng 1kg) do đổ mồ hôi có thể phá hỏng thành tích của bạn – chưa kể đến các nguy cơ gây chuột rút, choáng váng và mệt mỏi. Nói chung, điều này khiến buổi chạy thật khổ sở. Hãy uống nước đầy đủ trước, trong và sau buổi chạy.

9.Cạnh tranh với ai đó

Thử đua với một runner trên đường chạy có thể giúp bạn chạy nhanh hơn mà mình không hề hay biết. Theo một nghiên cứu từ Đại học New York, những runner cạnh tranh với (ít nhất) một bạn chạy giảm được 8 giây khi chạy một dặm.

10. Giữ tinh thần thư thái

Đôi lúc, điều khó khăn nhất chúng ta phải đối diện khi chạy sự tẻ nhạt. Để vượt những khoảng thời gian này, hãy chạy cùng với một người bạn, hoặc tải về một số video, sách đọc hay các bản nhạc mới.