Chạy bộ có giúp tăng chiều không ?

Ngày đăng 14/06/2016 04:23

Có rất nhiều bạn trẻ thắc mắc rằng chạy bộ có giúp tăng chiều cao không? Hôm nay Wackyracingfrogs.com sẽ giải đáp thắc mắc này của các bạn trẻ.

Theo những nghiên cứu mới nhất trên thế giới thì di truyền chiếm 50% quá trình tăng chiều cao của bạn còn 50% còn lại là do quá trình tập luyện kết hợp với chế độ ăn uống khoa học. Chạy bộ cũng là một trong những quá trình luyện tập giúp tăng chiều cao của bạn.

Điều thứ hai bạn cần biết nữa đó là con người chỉ có thể tăng chiều cao đến một độ tuổi nhất định. Ở độ tuổi dậy thì, nhờ lượng hoóc-môn tăng trưởng do tuyến yên tiết ra giúp kích thích các lớp sụn xương cơ hình thành và phát triển. Hoóc-môn tăng trưởng cũng là nhân tố chủ đạo giúp bạn có thể phát triển được chiều cao. Khi thiếu hoóc-môn tăng trưởng thì cũng đồng nghĩa bạn không thể lớn được. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến những người lùn tí hon.

Chạy bộ có giúp tăng chiều không ? 



Để trả lời cho câu hỏi này, BS Kiều Oanh cho biết, chạy bộ sẽ không làm tăng chiều cao như những môn thể thao: bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, đạp xe và lên xà đơn. Nhưng chạy bộ cũng không làm giảm chiều cao của bạn. Chạy bộ sẽ giúp giảm cân, cơ thể mạnh khỏe, dẻo dai, phát triển các chi dưới cứng cáp và cơ bắp săn chắc. Thêm vào đó, chạy bộ còn giúp lưu thông tuần hoàn máu, hỗ trợ điều tiết lượng máu lên tim và não.

Mỗi ngày bạn chỉ cần bỏ ra 30 phút chạy bộ thì sẽ thấy được kết quả nhanh chóng. Kèm theo chế độ ăn uống hợp lý, bạn nên bổ sung collagen, canxi, magiê, kẽm, protein mỗi ngày để giúp tăng trưởng chiều cao tối đa. Đặc biệt là uống nước đầy đủ là điều kiện vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, để chạy bộ đúng cách nhất giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh và tránh các tác động khiến xương khớp không bị đau nhức...là điều không phải ai cũng biết.

Một số lời khuyên giúp bạn chạy bộ hiệu quả hơn

- Đầu tiên bạn phải mua ngay cho mình một đôi giày tốt, êm ái và tạo cảm giác thoải mái cho đôi chân khi tham gia chạy bộ. Quần áo khi tham gia chạy bộ cũng khá quan trọng, bạn nên chọn những bộ đồ thun, không được bó sát quá khiến bạn khó vận động và gây thương tích cho những vùng nhạy cảm.

- Khởi động kỹ toàn bộ cơ thể là một điều không thể bỏ qua trước khi bước vào các bài tập chạy bộ. Bởi vì chính các động tác khởi động này sẽ giúp cơ bắp của bạn không bị đau nhức, không mệt mỏi và tránh tình trạng đột quỵ trong lúc chạy.

- Khi tham gia chạy thì bạn nên chạy với tốc độ vừa phải và nên vừa chạy vừa hít thở đều đặn. Bạn cũng không nên chạy bằng cả bàn chân, mà nên chạy bằng mũi bàn chân. Nếu khi bạn chạy không phát ra âm thanh thì đó là phương pháp đúng.

- Ngày ngay, ở các thành phố lớn, do điều kiện về mặt thời gian, thời tiết hay điều kiện giao thông dẫn đến việc chạy bộ ngoài trời là tương đối khó khăn. Để giải quyết được vấn đề này thì bạn có thể sử dụng đến những chiếc máy chạy bộ được thiết kế dùng cho gia đình. Với máy chạy bộ điện thì bạn dễ dàng thay đổi tốc độ, độ dốc và dễ dàng điều khiển nên nó tương đối phù hợp với những người yêu thích chạy bộ nhưng không có thời gian ra công viên tập luyện hàng ngày.