Thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe

Ngày đăng 04/05/2023 09:23

Chất béo ở trong cơ thể của chúng ta được chia thành chất béo tốt và chất béo xấu. Trong khi chất béo tốt cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể thì chất béo xấu lại sản sinh cholesterol và có tác động tiêu cực tới sức khỏe.

Do đó, nếu như cần giảm mỡ thừa thì chính là chúng ta cần giảm chất béo xấu, và thay thế nó bằng chất béo có lợi. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe nhé.

Những thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe

thuc-pham-co-chat-beo-tot

Quả bơ

Bơ không giấng như hầu hết các loại trái cây thông thường khác. Đây là nguồn cung cấp kali cực tốt, nhiều hơn 40% so với chuối (1 thực phẩm giàu kali điển hình khác). Trong bơ còn có chất xơ, có tác dụng giảm cholesterol LDL (xấu), trong khi tăng cholesterol HDL (tốt).

Phô mai

Phô mai là nguồn cung cấp canxi, vitamin B12, phốt pho, selen, cùng nhiều loại dinh dưỡng khác. Nó cũng giàu protein, axit béo.

Sô cô la đen

Không chỉ giàu chất béo, trong thành phần của sô cô la đen chứa một số chất oxy hóa mạnh có hoạt tính sinh học có thể hạ huyết áp và bảo vệ cholesterol LDL trong máu không bị oxy hóa.

Ngoài ra thực phẩm này còn có tác dụng cải thiện chức năng não, bảo vệ làn da không bị hư hại khi tiếp xúc với ảnh nắng mặt trời.

Trứng

thuc-pham-co-chat-beo-tot-2

Trong một thời gian dài trứng coi là không lành mạnh do chứa nhiều cholesterol cùng chất béo. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng nó không ảnh hưởng đến cholesterol trong máu.

Thực phẩm này giàu khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cho mắt. Ngoài ra là choline – một chất dinh dưỡng tốt cho não.

Đây là một trong số ít các thực phẩm có nguồn gốc động vật được hầu hết mọi người công nhận là tốt. Chúng giàu axit béo omega-3, là những chất béo tốt có tác dụng giữ cho trái tim khỏe mạnh, giữ cho não minh mẫn hơn khi về già.

Những người thường xuyên sử dụng các trong chế độ ăn thường khỏe mạnh, ít nguy cơ bị bệnh tim, trầm cảm. Nếu không thích ăn cá thì bạn có thể sử dụng dầu cá.

Các loại hạt

Các loại hạt có nhiều chất béo và chất xơ lành mạnh. Một số còn chứa protein, vitamin E, magie (một loại khoáng chất mà hầu hết chúng ta không có đủ). Ăn hạt cũng giúp tránh được tình trạng béo phì và tiểu đường tuýp 2. Nhìn chung, chất béo thực vật tốt cho sức khỏe hơn chất béo động vật.

Hạt Chia

thuc-pham-co-chat-beo-tot-3

Loại hạt này thường được coi là béo. Tuy nhiên, sự thực là trong 28 gr chỉ chứa 9 gr chất béo. Không chỉ vậy các carb trong nó là chất xơ, axit béo omega-3 ALA tốt cho tim. Nên việc sử dụng hạt Chia thường xuyên có tác dụng giảm huyết áp, chống viêm.

Dầu oliu

Dầu oliu nguyên chất là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải. Trong thành phần của nó chứa vitamin E, K, chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các hạt LDL trong máu không bị oxy hóa. Nó cũng được chứng minh là có tác dụng giảm huyết áp, cải thiện các chỉ số cholesterol, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Dừa và dầu dừa

Dừa và dầu dừa là nguồn chất béo báo hòa rất tốt, khoảng 90% chất béo trong chúng là bão hòa. Do đó những người tiêu thụ nhiều thực phẩm này thường không bị bệnh tim và có sức khỏe tốt. Các axit béo của nó được chuyển hóa khác nhau, tới gan, giảm sự thèm ăn, giảm mỡ bụng.

Nguồn: Luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe với máy tập gymhttps://www.thethaodaiviet.vn/gian-ta-tap-the-hinh.html