Thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến thai kì không ?

Ngày đăng 30/06/2023 14:44

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh xương khớp tương đối phổ biến. Bệnh này không chỉ có ở người già do tác động của quá trình thoái hóa, mà cả những người trẻ cũng có thể bị mắc bệnh do ăn uống thiếu chất hoặc sinh hoạt và làm việc sai tư thế.

Một trong những câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm là Thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến thai kì không ? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng như nào đến thai kỳ ?

thoat-vi-dia-dem-anh-huong-den-thai-ky

Thống kê cho thấy: Khoảng 90% phụ nữ mang thai bị đau ở lưng và xương chậu vào một thời điểm nào đó trong thai kì. 1/3 trong số đó xuất hiện các cơn đau thắt dữ đội.

Mặc dù vậy, thoát vị đĩa đệm thường không gây ảnh hưởng tới kết quả của việc có thai, cũng như không gây nguy hiểm trong quá trình sinh nở. Nhưng nó sẽ biến 9 tháng thai kì của bạn trở nên mệt mỏi và vất vả hơn so với người bình thường.

Khi mang thai, những thay đổi về thể chất cũng như tâm lý khiến chị em phụ nữ khỏe mạnh cũng thấy khó chịu, bức bối. Chị em bị thoát vị đãi đệm còn phải bị đau nhiều hơn, lý do chủ yếu là do sức ép của thai nhi lên vùng cột sống và càng gia tăng dần theo thời gian.

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi về thể chất và tâm lý. Các cơn đau nhức xương khớp có thể xuất hiện khiến thai phụ khỏe mạnh cũng có thể bị mệt mỏi với tâm trạng khó chịu, bức bối. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các biện pháp giảm đau trong thai kì cũng bị giới hạn đáng kể. Điển hình là thai phụ không được sử dụng thuốc giảm đau trong giai đoạn này vì nó ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ, gia tăng nguy cơ gây dị tật.

Do đó, nếu có điều kiện cũng như thời gian thì bạn nên điều trị dứt điểm bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống trước khi mang thai. Trong trương hợp đang điều trị bệnh mà muốn có con thì các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị bảo tồn nhằm giảm đau khi mang thai mà không ảnh hưởng tới thai nhi.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống khi mang thai

thoat-vi-dia-dem-anh-huong-den-thai-ky-2

Phụ nữ mang thai có thể bị thoát vị đĩa đệm cột sống do các nguyên nhân sau:

- Tăng cân không kiểm soát: Trọng lượng cơ thể lớn sẽ gây áp lực lên cột sống và vùng xương chậu.

- Sai tư thế: Do trọng lượng thai nhi lớn khiến cơ thể có xu hưởng đổ về trước, mẹ bầu phải gồng về sau để cân bằng, từ đó dẫn tới sai lệch cấu trúc cột sống.

- Thay đổi hóc môn, nội tiết tố trong cơ thể khiến cho các cơ và dây chằng bị yếu, suy giảm chức năng chống đỡ của cột sống.

Do các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm trong thai kì dễ nhầm lớn với các cơn đâu mỏi thông thường nên nhiều người chủ quan, đến khi phát hiện thì tổn thương đã ở mức nghiêm trọng khiến quá trình điều trị phức tạp hơn.

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ một số thông tin giúp các bạn trả lời câu hỏi Thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng đến thai kì không ? Các bạn hãy lưu ý và áp dụng vào cuộc sống để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn nhé !

Khắc phục thoát vị đĩa đệm an toàn với máy vật lý trị liệu.