Tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm

Ngày đăng 07/09/2023 16:40

Cột sống của chúng ta được cấu tạo bởi nhiều đốt sống xếp chồng lên nhau, ở giữa là các đĩa đệm. Đĩa đệm gồm nhân nhày ở bên xong và lớp bao xơ ở bên ngoài. Do tác động của quá trình thoái hóa hoặc ngoại lực, lớp bao xơ có thể bị rách khiến nhân nhày thoát ra ngoài, chèn ép vào các tổ chức ở xung quanh như rễ thần kinh, tủy sống, gây bệnh thoát vị đĩa đệm khiến nhiều người đau đớn.

Để điều trị bệnh thì ngoài các biện pháp tích cực, người bệnh cũng được khuyên thay đổi thói quen sinh hoạt, một trong số đó là tư thế nằm ngủ. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu một số Tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm nhé.

tu-the-nam-cho-nguoi-thoat-vi

Tư thế nằm nghiêng và co gối

Đối với những người bị thoát vị đĩa đệm lưng thì đây là một trong những tư thế nằm đơn giản và phù hợp nhất. Bạn chỉ cần nằm nghiêng sang một bên, gập đầu gối lại.

Tư thế này sẽ giúp kéo giãn cột sống, mở rộng khoảng cách giữa các đốt xương, phân tán bớt lực chèn ép ở giữa đĩa đệm, ngoài ra còn giúp cho cơ chân được linh hoạt hơn.

Tư thế nằm nghiêng và kê gối giữa hai chân

Khác với tư thế nằm nghiêng co gối nêu trên, khi điều chỉnh tư thế nằm này chúng ta sẽ sử dụng thệm một phụ kiện là chiếc gối nhỏ được kẹp ở giữa 2 đầu gối. Ngoài ra, hai chân cũng chỉ nên co nhẹ chứ không nên gập hẳn như với tư thế trên.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng gối kê lưng được thiết kế riêng cho những người bị thoát vị đĩa đệm để giữ đường cong sinh lý tự nhiên cho cột sống. Trong trường hợp này, gối sẽ làm nhiệm vụ nâng vùng xương hông, xương chậu, giảm bớt áp lực lên cột sống.

tu-the-nam-cho-nguoi-thoat-vi-2

Tư thế nằm sấp và kê gối bên dưới bụng

Tư thế này dành cho những người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Việc nằm sấp giúp xoa dịu vùng cổ, lưng trên, mang đến sự thư giãn cho 2 khu vực này. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của gối hoặc chăn sẽ ngăn cho thắt lưng không bị uốn cong quá mức.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia không đánh giá cao tư thế nằm ngủ này, bởi nó gây ảnh hưởng không tốt tới tim và phổi.

Tư thế nằm ngửa và kê gối dưới chân

Đây được xem là tư thế nằm tốt nhất cho những người bị thoát vị đĩa đệm. Nó không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt.

Chiếc gối sẽ được đặt ở vị trí bên dưới đầu gối. Tư thế nằm nghỉ này hỗ trợ cân bằng lực tác động toàn bộ cột sống, đồng thời cũng điều chỉnh lại đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống.

Trên đây là một số chia sẻ về Tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm. Các bạn hãy tham khảo và áp dụng vào trong sinh hoạt hàng ngày, giúp cải thiện tư thế, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống hiệu quả nhé. Nếu còn câu hỏi nào khác hoặc có nhu cầu mua thiết bị phục hồi chức năng hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

Nguồn: Tập luyện phục hồi thoát vị đĩa đệm với  dụng cụ tập vật lý trị liệu.